Thứ sáu, 19/4/2024

Quản lý

Facebook

Skip Navigation Links
          >

PHẦN IKẾT QUẢ CÔNG TÁC THỐNG KÊ NĂM 2017

Năm 2017, năm thứ hai cả nước thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Bên cạnh những thuận lợi từ dấu hiệu tiếp tục khởi sắc của năm 2016, trong xu hướng đổi mới trong chỉ đạo điều hành của Nhà nước kiến tạo, kinh tế nước ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bởi biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp và khác thường của thời tiết, lũ lụt xảy ra nghiêm trọng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Trong bối cảnh đó, ngành Thống kê triển khai kế hoạch công tác với nhiều nhiệm vụ lớn, một mặt phải bảo đảm tốt nhất thông tin thống kê phục vụ kịp thời việc đánh giá, dự báo tình hình, xây dựng chiến lược, kế hoạch, chính sách lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của các cơ quan Đảng và Nhà nước ở Trung ương và địa phương; mặt khác triển khai các công việc có tính chất quan trọng, lâu dài như: hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động thống kê, tiến hành Tổng điều tra kinh tế năm 2017, thực hiện Đề án đổi mới quy trình biên soạn GRDP, cải tiến phương pháp chế độ thống kê... Cùng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Cán sự đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ, sự ủng hộ, phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân; toàn ngành Thống kê đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, hợp tác, khắc phục khó khăn và hoàn thành xuất sắc kế hoạch công tác năm 2017.

1.1. Biên soạn thông tin thống kê

Ngành Thống kê đã biên soạn và phổ biến kịp thời các Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội phục vụ các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các ấn phẩm thống kê phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các ngành, các cấp trong quản lý, chỉ đạo, điều hành nền kinh tế - xã hội, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của các đối tượng dùng tin trong và ngoài nước. Nội dung các báo cáo phản ánh sát thực tế diễn biến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước; những kết quả đạt được cũng như khó khăn, thách thức của các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội qua từng quý, 6 tháng, 9 tháng và cả năm 2017. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế thế giới có những biến động khó lường, trong nước gặp khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, hạn hán, bệnh dịch... các báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê đã phản ánh kịp thời tình hình thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng cục Thống kê đã xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế từng quý năm 2017 và đề xuất các giải pháp báo cáo Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ làm căn cứ để chỉ đạo, điều hành nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017; đã phối hợp tốt với các Bộ để điều chỉnh giá một số mặt hàng do Nhà nước quản lý như xăng, dầu, điện, dịch vụ y tế, giáo dục phù hợp với thực tiễn tiệm cận dần với giá thị trường, đồng thời vẫn bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới mức Quốc hội đề ra (tăng dưới 4%). Đã ước tính các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2017 báo cáo Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sử dụng cho công tác chỉ đạo, điều hành và báo cáo Chính phủ, giúp Chính phủ có căn cứ để xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Tại địa phương, các Cục Thống kê cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Niên giám Thống kê quốc gia đầy đủ và tóm tắt năm 2016 được xuất bản đồng thời, đúng thời gian, bảo đảm chất lượng. Nội dung Niên giám được cải tiến, bổ sung thêm phần đánh giá tổng quan và từng ngành, lĩnh vực, đồng thời ứng dụng đồ họa Infographics trong Niên giám, giúp chuyển tải thông tin hiệu quả hơn. Tại nhiều địa phương, Niên giám cấp tỉnh, huyện tiếp tục được biên soạn với nội dung, chất lượng ngày càng được nâng cao. Các ấn phẩm thông tin thường kỳ như Tạp chí Con số và Sự kiện, Bản tin Chỉ số giá hôm nay, Thông tin khoa học thống kê, tờ gấp kinh tế - xã hội quý I, 6 tháng, 9 tháng và cả năm của cả nước cũng như của địa phương... được duy trì đúng thời hạn với hình thức và nội dung phong phú. Bên cạnh đó, từ kết quả các cuộc điều tra, Tổng điều tra, Tổng cục đã biên soạn và phát hành nhiều ấn phẩm phân tích chuyên sâu.

1.2. Phổ biến thông tin thống kê

Tổng cục đã xây dựng và công bố Lịch phổ biến thông tin thống kê năm 2017 theo đúng quy định Luật Thống kê. Hoạt động phổ biến thông tin được đẩy mạnh theo hướng kịp thời, đầy đủ, bình đẳng, khách quan và minh bạch đến mọi đối tượng sử dụng thông tin thống kê bằng nhiều hình thức nhằm ngày càng đáp ứng kịp thời các yêu cầu thường xuyên, đột xuất của cấp ủy, chính quyền các cấp và các đối tượng dùng tin khác. Các hình thức phổ biến thông tin thống kê được đa dạng hóa thông qua Trang Thông tin điện tử, qua các ấn phẩm của Ngành và các phương tiện thông tin đại chúng khác.

Tổng cục Thống kê đã tổ chức thành công các cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý I, 6 tháng, 9 tháng và cả năm 2017; họp báo công bố số liệu chính thức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016. Bên cạnh việc tổ chức các cuộc họp báo, Tổng cục đã phát hành ấn phẩm "Giới thiệu một số sản phẩm thông tin thống kê chủ yếu" nhằm thông báo công khai thời điểm và các loại ấn phẩm Tổng cục Thống kê sẽ công bố để người dùng tin chủ động nắm bắt và đây cũng là cam kết của Tổng cục Thống kê đối với người dùng tin về tính kịp thời của thông tin thống kê.

Bên cạnh việc phục vụ tốt yêu cầu thông tin của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, Tổng cục Thống kê tiếp tục thực hiện tốt việc cung cấp thông tin thường xuyên, đột xuất tới các đối tượng dùng tin khác trong nước, các tổ chức quốc tế như: cơ quan Thống kê Liên hợp quốc, Ban thư ký ASEAN, IMF, WB, FAO, ESCAP, ILO, Đại sứ quán của nhiều nước...

2.1. Tổ chức điều tra, Tổng điều tra

Trong năm 2017, toàn Ngành đã thực hiện 01 cuộc tổng điều tra và 28 cuộc điều tra thống kê lớn, quan trọng trong kế hoạch, trong đó tập trung vào một số cuộc điều tra sau:

- Tổng điều tra kinh tế năm 2017

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra các cấp, ngành Thống kê đã hoàn thành các công việc chủ yếu của Tổng điều tra như: công tác chuẩn bị; công tác thu thập thông tin; kiểm tra, giám sát; nghiệm thu kết quả thu thập thông tin theo đúng phương án của Tổng điều tra. Kết quả sơ bộ đã tổng hợp và công bố vào tháng 01 năm 2018.

Điểm mới của Tổng điều tra kinh tế năm 2017 so với các kỳ trước đó là:

Về nội dung: Tổng điều tra kinh tế năm 2017 lần đầu tiên thu thập thông tin về hoạt động gia công hàng hóa cho nước ngoài của các doanh nghiệp, của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Về cách thức triển khai: Đối với cơ quan Bộ, ngành Trung ương thay vì giao cho Cục Thống kê thu thập thông tin, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế Trung ương trực tiếp triển khai bằng cách mời Bộ, ngành tham gia tập huấn và phân công giám sát viên Trung ương theo dõi, đôn đốc, trực tiếp thu Phiếu điều tra. Việc đổi mới cách thức triển khai đã nâng tỷ lệ thu được phiếu khá cao (trên 90%), cao hơn nhiều so với kỳ Tổng điều tra lần trước. Cách triển khai này thực sự hiệu quả đối với những tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiều cơ quan Bộ, ngành Trung ương đóng trên địa bàn, đặc biệt là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Về phương thức thực hiện: Tổ chức nhập tin trực tuyến phiếu điều tra áp dụng đối với cơ quan hành chính sự nghiệp và các tổ chức tôn giáo. Phương thức triển khai này giúp cho Tổ Thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế Trung ương nắm được tiến độ nhập tin của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và việc tra cứu, kiểm tra số liệu, các biểu tổng hợp nhanh thuận tiện và dễ dàng hơn.

- Điều tra doanh nghiệp trong Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Phương án điều tra doanh nghiệp năm 2017 tiếp tục được cải tiến, hoàn thiện theo hướng tiếp cận thu thập thông tin từ cơ sở trực thuộc doanh nghiệp phục vụ tính và phân bổ GRDP chính xác hơn cho các địa phương, điều tra thu thập thông tin chi tiết, đầy đủ đối với thông tin về giám đốc doanh nghiệp, lao động theo trình độ chuyên môn và theo nhóm tuổi, tình hình tiếp cận các nguồn vốn của doanh nghiệp, sử dụng máy tính và internet...

- Khảo sát mức sống dân cư: Đây là cuộc điều tra khó, phức tạp, do nội dung nhiều, thông tin lại hồi tưởng nên trong quá trình triển khai công tác kiểm tra, giám sát được đặc biệt chú trọng. Tổng cục Thống kê đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra, giám sát các Cục Thống kê. Từ kết quả điều tra của các kỳ, Tổng cục Thống kê đã ước tính kịp thời tỷ lệ nghèo và tỷ lệ nghèo đa chiều năm 2017.

- Các cuộc điều tra thường xuyên khác trong các lĩnh vực thống kê tài khoản quốc gia; nông, lâm nghiệp và thủy sản; thương mại, dịch vụ; giá; công nghiệp; xây dựng và vốn đầu tư; xã hội và môi trường; dân số, lao động nhìn chung đều được chuẩn bị cẩn thận và công phu triển khai theo đúng phương án, bảo đảm nguồn thông tin để biên soạn các báo cáo thống kê.

Bên cạnh đó, để phục vụ nhu cầu thông tin của địa phương nhiều Cục Thống kê còn thực hiện một số cuộc điều tra thống kê phục vụ nhu cầu thông tin của chính quyền địa phương, như: (1) Cục Thống kê thành phố Hà Nội điều tra mẫu mở rộng các doanh nghiệp ngành công nghiệp hàng tháng phục vụ tính toán chỉ tiêu vốn đầu tư xã hội và chỉ tiêu chỉ số phát triển ngành công nghiệp; điều tra hàng tháng một số mặt hàng phục vụ công tác tính toán chỉ số giá tiêu dùng và đánh giá công tác bình ổn giá; (2) Cục Thống kê tỉnh Phú Thọ tiến hành Khảo sát, rà soát hộ, nhân khẩu, lao động, nhà ở (một năm 2 kỳ) trên địa bàn tỉnh giúp việc công bố và sử dụng thông tin về dân số và biến động dân số của địa phương được xác thực hơn; (3) Cục Thống kê tỉnh Thái Bình tổ chức điều tra các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh; (4) Cục Thống kê tỉnh Kiên Giang tổ chức điều tra xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

2.2. Xử lý kết quả các cuộc điều tra, Tổng điều tra

Việc xử lý thông tin các cuộc điều tra đều được thực hiện theo đúng phương án của từng cuộc điều tra. Các chương trình phần mềm tin học chuyên ngành về nhập tin, xử lý các cuộc điều tra được cập nhật thường xuyên và sử dụng tương đối hiệu quả. Năm 2017, Tổng cục Thống kê áp dụng công nghệ nhận dạng ký tự thông minh trong xử lý kết quả Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 nên đã hạn chế được sai sót do người nhập tin và rút ngắn thời gian xử lý so với cách nhập tin truyền thống.

2.3. Chuẩn bị Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Ngày 06/12/2017 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 44/CT-TTg về việc chuẩn bị Tổng điều tra dân số và nhà ở thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019.

Tổng cục Thống kê đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác chuẩn bị Tổng điều tra; dự thảo xong Kế hoạch hoạt động Tổng điều tra và tổ chức 02 hội thảo trưng cầu ý kiến về Tổng điều tra ở miền Nam và miền Bắc; đã triển khai Điều tra thí điểm lần 1 Tổng điều tra ở 4 tỉnh: Yên Bái, Thanh Hóa, Bình Định, Cà Mau với mục tiêu chính nhằm thử nghiệm lập bảng kê, thu thập thông tin bằng thiết bị hỗ trợ như máy tính bảng và điện thoại thông minh. Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ điều tra thí điểm lần 1, Tổng cục Thống kê đang hoàn thiện phương án Tổng điều tra để tiếp tục tiến hành điều tra thử nghiệm lần 2 và điều tra Tổng duyệt trong năm 2018.

Bên cạnh thực hiện các Quy chế phối hợp đã ký với một số Bộ, ban, ngành, trong năm 2017 Tổng cục Thống kê tiếp tục ký Quy chế phối hợp và chia sẻ thông tin với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam. Hiện tại, Quy chế phối hợp, chia sẻ thông tin giữa Tổng cục Thống kê với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kho bạc Nhà nước Việt Nam và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang được triển khai xây dựng.

Sau một năm thực hiện chia sẻ thông tin giữa Tổng cục Thống kê và Tổng cục Thuế, cho thấy hoạt động này giúp cho ngành Thống kê có dữ liệu tương đối đầy đủ, chi tiết và kịp thời về khu vực doanh nghiệp, hỗ trợ tích cực khâu lập báo cáo trong Tổng điều tra kinh tế năm 2017 đồng thời giảm được gánh nặng của điều tra doanh nghiệp từ năm 2018. Quy chế phối hợp thực sự có hiệu quả và ý nghĩa lâu dài đối với hoạt động chuyên môn của hai Ngành.

Tại địa phương, việc chấp hành chế độ báo cáo thống kê của các cơ quan, đơn vị cơ sở có nhiều tiến bộ hơn những năm trước cả về số lượng đơn vị cũng như chất lượng báo cáo. Nhìn chung, nhiều Sở, ngành, UBND cấp huyện thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc. Bên cạnh đó, một số Cục Thống kê đã khai thác sử dụng dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu đăng ký hành chính của một số Sở, ngành như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Cục Hải quan, Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước để cập nhật dữ liệu, thông tin thống kê có liên quan, phục vụ điều tra doanh nghiệp và các cuộc điều tra khác, đồng thời để đối chứng với một số thông tin do ngành Thống kê thu thập, tổng hợp.

4. Công tác phân tích và dự báo thống kê

Trong năm 2017 công tác phân tích và dự báo được quan tâm và đẩy mạnh, nhất là các phân tích chuyên sâu, chuyên đề. Tổng cục Thống kê đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành tổng hợp Báo cáo của Chính phủ về kiểm kê, đánh giá thực chất tình hình các nguồn lực của nền kinh tế hiện nay để báo cáo Bộ Chính trị; biên soạn báo cáo Thực trạng kinh tế - xã hội Việt Nam so với các nước trong khu vực báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Để công tác phân tích và dự báo vào nề nếp, Tổng cục đã thành lập Tổ phân tích và dự báo thống kê. Năm qua Tổ phân tích và dự báo thống kê đã có những hoạt động cụ thể như: xác định công cụ phần mềm sử dụng trong công tác phân tích dự báo; xây dựng kế hoạch phân tích và dự báo năm 2018; phối hợp với các đơn vị thực hiện các báo cáo chuyên sâu phục vụ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2017; tổ chức đào tạo kiến thức kinh tế vĩ mô và phương pháp dự báo định lượng; phân công các thành viên trong tổ tham dự các khóa đào tạo, hội thảo ở nước ngoài về phân tích và dự báo thống kê...

1. Luật Thống kê

- Trình Bộ trưởng để trình Chính phủ ban hành Nghị định số 85/2017/NĐ-CP ngày 19/7/2017 quy định cơ cấu, nhiệm vụ, quyền hạn của hệ thống tổ chức thống kê tập trung và thống kê Bộ, cơ quan ngang Bộ;

- Trình Bộ trưởng ban hành Thông tư số 05/2017/TT-BKHĐT ngày 30/11/2017 về việc ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê;

- Trình Bộ trưởng để trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia;

- Trình Bộ trưởng để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về phân loại thống kê cấp quốc gia (bảng phân loại tiêu dùng theo mục đích của hộ gia đình);

- Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thống kê trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện Dự thảo đã được Bộ Tư pháp thẩm định;

- Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam năm 2017. Đến nay trên cơ sở ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, Tổng cục đang hoàn thiện Dự thảo để xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp;

- Bên cạnh đó Tổng cục Thống kê đã dự thảo Quyết định của Tổng cục trưởng ban hành Quy chế thẩm định dự thảo hệ thống chỉ tiêu thống kê, dự thảo phân loại thống kê, dự thảo phương án điều tra thống kê, dự thảo chế độ báo cáo thống kê trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Bộ Tư pháp và được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

2. Thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam và triển khai Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thống kê đến năm 2030

Tổng cục Thống kê đã hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương tiến hành đánh giá giữa kỳ thực hiện Chiến lược phát triển thống kê thuộc lĩnh vực Bộ, ngành, địa phương phụ trách; đã biên soạn và báo cáo Thủ tướng Chính phủ Báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện Chiến lược trên phạm vi cả nước. Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 4186/VPCP-KTTH ngày 25/4/2017 về triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Chiến lược, đặc biệt đối với các hoạt động chậm tiến độ. Tổng cục đã tổ chức Hội nghị công bố, phổ biến báo cáo đánh giá giữa kỳ thực hiện Chiến lược phát triển thống kê. Đồng thời, Tổng cục đã hướng dẫn và làm việc với các Bộ, ngành về việc điều chỉnh kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thống kê giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2030 phù hợp với Luật Thống kê.

Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thống kê đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 643/QĐ-TTg ngày 11/5/2017. Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Công văn số 7171/BKHĐT-TCTK ngày 31/8/2017 về Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thống kê đến năm 2030 đối với Bộ, ngành, địa phương; Tổng cục Thống kê đã ban hành Công văn số 622/TCTK-VTKE ngày 14/9/2017 về Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đối với các đơn vị trong toàn Ngành. Thực hiện kế hoạch của Đề án, Tổng cục đã trình Bộ trưởng để trình Thủ tướng Chính phủ Bộ tiêu chí chất lượng thống kê nhà nước (Tờ trình số 10121/TTr-BKHĐT ngày 11/12/2017).

3. Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu GRDP

Tổng cục Thống kê đã thành lập Tổ công tác thực hiện biên soạn GRDP; đã xây dựng, cài đặt và triển khai phần mềm biên soạn số liệu GDP toàn quốc và tính GRDP cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo đúng kế hoạch; đã ban hành biểu mẫu và hướng dẫn các đơn vị thực hiện rà soát số liệu GRDP chính thức 6 tháng đầu năm 2015, sơ bộ 6 tháng đầu năm 2016; rà soát số liệu GRDP chính thức năm 2015 và sơ bộ năm 2016; đã công bố kịp thời số liệu sơ bộ GRDP 6 tháng đầu năm 2017 và số liệu ước tính GRDP cả năm 2017 cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

4. Thực hiện các Đề án khác của Ngành

4.1. Đề án Hội nhập Thống kê ASEAN giai đoạn 2016 - 2020

Trong năm 2017, Tổng cục đã tham dự đầy đủ, tích cực các kỳ họp của Thống kê ASEAN; thực hiện chia sẻ và cung cấp thông tin thống kê với ASEAN; thực hiện đánh giá các Nguyên tắc hoạt động thống kê của ASEAN và góp ý cho các văn kiện của Hệ thống Bộ phận Thống kê Cộng đồng ASEAN.

4.2. Đề án xây dựng Bộ chỉ số đánh giá mức độ hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Đề án xây dựng Bộ chỉ số đánh giá mức độ hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, trong đó Tổng cục Thống kê được giao chủ trì, phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án.

Triển khai Quyết định trên, Tổng cục Thống kê đã thành lập Tổ Công tác giúp việc Ban Chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan soạn thảo Đề án, xin ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội doanh nghiệp. Hiện Tổng cục Thống kê đã hoàn thiện dự thảo Đề án trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương và đã báo cáo Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án (Tờ trình số 10523/TTr-BKHĐT ngày 27/12/2017).

4.3. Đề án ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông trong Hệ thống thống kê nhà nước giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại Thông báo số 258/TB-VPCP ngày 29/8/2016 của Văn phòng Chính phủ, Tổng cục Thống kê đã hoàn thiện dự thảo Đề án báo cáo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Tờ trình số 7753/TTr-BKHĐT ngày 25/9/2017). Mục tiêu chính của Đề án là: ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động thống kê nhà nước, trong đó tập trung vào: điều tra thống kê; sử dụng dữ liệu hành chính và khai thác dữ liệu lớn để biên soạn thông tin thống kê, phổ biến thông tin thống kê theo hướng hiện đại, nhằm nâng cao chất lượng thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành đất nước.

III. CÔNG TÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ ĐỘ THỐNG KÊ

Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác phương pháp chế độ trong hoạt động thống kê, Tổng cục Thống kê luôn chú trọng đến công tác nghiên cứu, cải tiến và ứng dụng phương pháp thống kê mới nhằm nâng cao chất lượng của các sản phẩm thống kê. Trong năm qua, công tác phương pháp chế độ thống kê đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, thể hiện cụ thể như sau:

- Tổ chức thành công Hội nghị tập huấn công tác thống kê tổng hợp và tài khoản quốc gia; Hội nghị tập huấn Phương án điều tra hoạt động xây dựng và điều tra vốn đầu tư thực hiện.

- Biên soạn hệ thống chỉ tiêu thống kê ASEAN, hiện đang hoàn thiện để báo cáo Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

- Hoàn thiện dự thảo Danh mục hệ thống chỉ tiêu thống kê phát triển bền vững áp dụng đối với Việt Nam.

- Ban hành nhiều phương án điều tra với những cải tiến như: phương án Điều tra thử nghiệm giá bất động sản để thực hiện tại 3 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phương án Khảo sát mức sống và quyền số giá tiêu dùng năm 2018, phương án Điều tra hoạt động xây dựng, phương án Điều tra vốn đầu tư thực hiện...

- Ban hành tài liệu hướng dẫn biểu mẫu thu thập hệ thống chỉ tiêu thống kê cấp tỉnh (Công văn số 725/TCTK-PPCĐ ngày 03/10/2017).

- Triển khai xây dựng Bộ chỉ tiêu phát triển giới của quốc gia.

- Góp ý, thẩm định một số dự thảo hệ thống chỉ tiêu thống kê, chế độ báo cáo thống kê và phương án điều tra của Bộ, ngành, địa phương.

IV. CÔNG TÁC TỔ CHỨC CÁN BỘ VÀ THI ĐUA KHEN THƯỞNG

1. Công tác tổ chức, cán bộ, đào tạo

- Công tác quy hoạch cán bộ: Tổng cục Thống kê đã thực hiện công tác quy hoạch Lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo cấp Vụ và tương đương, cấp phòng và tương đương giai đoạn 2016 - 2021 rà soát năm 2017 và giai đoạn 2021 - 2026. Trên cơ sở danh sách quy hoạch đã được phê duyệt, công tác bổ nhiệm được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Chính sách đối với người lao động được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

- Công tác đào tạo: Tổng cục cũng đã ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2017 của Ngành. Trên cơ sở đó nhiều lớp đào tạo, bồi dương về chuyên môn nghiệp vụ, phân tích dự báo, tiếng Anh đã được tổ chức,  thu hút nhiều công chức, viên chức tham gia dự tuyển và theo học. Ngoài ra, thực hiện kế hoạch hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam và Bộ Kế hoạch của Lào, Tổng cục đã tổ chức lớp đào tạo kiến thức thống kê cơ bản 02 tháng cho 20 cán bộ Thống kê Lào tại Trường Cao đẳng Thống kê.

- Công tác thi tuyển công chức, viên chức: Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục tổ chức kỳ thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức Tổng cục Thống kê năm 2016 - 2017. Đã có 1.910 thí sinh đủ điều kiện tham dự kỳ thi tuyển, xét tuyển công chức và viên chức; 378 thí sinh trúng tuyển kỳ thi tuyển dụng công chức, viên chức Tổng cục Thống kê; Tổng cục trưởng đã ký Quyết định tuyển dụng 375 công chức, viên chức trúng tuyển và tuyển dụng 14 trường hợp tuyển thẳng không qua thi tuyển vào làm việc tại cơ quan Tổng cục và Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Công tác thi nâng ngạch lên thống kê viên chính: Tổng cục đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tốt kỳ thi. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định về việc công nhận kết quả kỳ thi nâng ngạch. Trên cơ sở Quyết định ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục trưởng đã ký Quyết định bổ nhiệm và xếp lương ngạch thống kê viên chính đối với 208 công chức đủ điều kiện.

- Công tác thi nâng ngạch lên thống kê viên: Tổng cục đã tổ chức tốt kỳ thi nâng ngạch thống kê viên. Trên cơ sở Quyết định phê duyệt của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục đã ra quyết định bổ nhiệm 300 công chức đủ điều kiện vào ngạch thống kê viên trình độ đại học.

2. Công tác thi đua - khen thưởng

Năm 2017, các đơn vị trong toàn Ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng. Nhiều Cục Thống kê đã chủ động xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua theo đợt, phong trào thi đua chuyên đề với các nội dung thiết thực; các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị và các nhiệm vụ công tác được giao; xây dựng quy định chuẩn mực đạo đức cán bộ, công chức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Công tác giao kế hoạch, kiểm tra, cập nhật kế hoạch công tác và chấm điểm thi đua của các đơn vị tại Cơ quan Tổng cục đối với Cục Thống kê được thực hiện thường xuyên, chất lượng chấm điểm được nâng lên một bước, phản ánh sát thực hơn chất lượng thông tin thống kê của các nghiệp vụ của từng đơn vị. Trên cơ sở kết quả chấm điểm thi đua, Tổng cục đã hoàn thành việc bình xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng năm 2017 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hồ sơ đề nghị các hình thức khen thưởng bậc cao như Huân chương Lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ đối với các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác thống kê năm 2016 và trong triển khai Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016 đã được thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Năm 2017, công tác hợp tác quốc tế được duy trì với nhiều hoạt động được triển khai. Kế hoạch đoàn ra, đoàn vào được xây dựng, phê duyệt, cập nhật và tổ chức triển khai phù hợp nhu cầu cần học tập, nghiên cứu kinh nghiệm của nước ngoài, đồng thời cũng tranh thủ nguồn kinh phí của các dự án và hỗ trợ từ các tổ chức quốc tế để bố trí thêm các chuyến khảo sát. Trong năm 2017, Tổng cục đã cử 76 đoàn công tác với tổng cộng 158 lượt công chức, viên chức (trong đó 51 lượt sử dụng ngân sách Nhà nước) tham dự hội nghị, hội thảo, khảo sát, học tập tại nước ngoài. Đã tổ chức làm việc và đón tiếp chu đáo các đoàn công tác của Cơ quan thống kê các nước đến làm việc.

Hoạt động hợp tác song phương tiếp tục được thực hiện theo kế hoạch, trong đó tiếp đón đoàn đại biểu: Cơ quan Thống kê Nhật Bản sang thăm và làm việc với Tổng cục Thống kê về sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thống kê, Viện Thống kê Italia và Cơ quan hợp tác phát triển Italia sang thăm và làm việc về xây dựng dự án hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực thống kê giai đoạn 2018 - 2020; tổ chức kỳ họp song phương lần thứ 21 với Cơ quan Thống kê Hàn Quốc năm 2017 tại Việt Nam; thực hiện hoạt động hợp tác với Cơ quan Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ về thống kê nông nghiệp.

Cũng trong năm qua Tổng cục đã trình Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư phê duyệt Đề án tổ chức Hội nghị tổng điều tra dân số thế giới lần thứ 29 tại Đà Nẵng từ ngày 11 - 13/7/2018. Hiện Tổng cục đang biên soạn Kế hoạch chi tiết thực hiện Đề án.

2. Triển khai các dự án ODA

Bên cạnh đó, Tổng cục đang hoàn thiện thủ tục, triển khai thực hiện một số dự án khác như: (1) Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Hiện đại hóa sản xuất thống kê của Việt Nam" do WB tài trợ; (2) Dự án "Cải thiện việc đối chiếu, tính sẵn có và phổ biến các chỉ tiêu thống kê, bao gồm các chỉ tiêu phát triển" do UNSD tài trợ đang triển khai các hoạt động hỗ trợ xây dựng Bộ chỉ tiêu về mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam; (3) Dự án hỗ trợ kỹ thuật về ICT do Chính phủ Nhật Bản tài trợ; (4) Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Tăng cường năng lực cho Tổng cục Thống kê" do Chính phủ Italia tài trợ.

VI. CÔNG TÁC ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Ứng dụng công nghệ thông tin

Hoạt động phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong năm qua tiếp tục được chú trọng. Hạ tầng công nghệ thông tin toàn Ngành được duy trì, bảo đảm thông tin liên tục và truyền đưa dữ liệu trong toàn hệ thống. Về trang thiết bị, Tổng cục đã mua tập trung 1166 máy tính để bàn có cấu hình cao trang bị cho các đơn vị để phục vụ công tác chuyên môn toàn Ngành. Trong năm 2017, Tổng cục đã đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng giải pháp thu thập thông tin điều tra qua thiết bị di động cho Điều tra giá tiêu dùng, Điều tra lao động việc làm; Khảo sát mức sống dân cư và Điều tra thí điểm lần thứ nhất Tổng điều tra dân số và nhà ở.

Việc triển khai Đề án xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Tổng cục Thống kê và Tổng cục Thuế đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 (đã xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối với Tổng cục Thuế), đang triển khai thực hiện giai đoạn 2 (xây dựng các công cụ khai thác dữ liệu quản lý thuế để biên soạn các chỉ tiêu thống kê) theo đúng kế hoạch đề ra.

Để chuẩn hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý thiết bị di động trong hoạt động thống kê, Tổng cục Thống kê đã hoàn thiện Quy trình sản xuất thông tin thống kê và tin học hóa quy trình trên Trang Thông tin điện tử, ban hành Quy chế quản lý thiết bị di động trong hoạt động thống kê.

Tại địa phương, nhiều Cục Thống kê đã áp dụng công nghệ thông tin trong việc truyền đưa báo cáo giữa Cục Thống kê với Chi Cục Thống kê và ngược lại. Một số Cục Thống kê đã kết nối mạng với đường truyền dữ liệu của tỉnh, thành phố để thực hiện việc truyền đưa thông tin được thông suốt, liên tục.

giải quyết những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn hoạt động thống kê cũng như hoạt động chỉ đạo điều hành, trong đó tiếp tục nghiên cứu khai thác nguồn dữ liệu lớn (Big data) phục vụ biên soạn CPI. Đặc biệt, năm 2017 Tổng cục đã nghiên cứu và đăng ký 03 chủ đề nghiên cứu trong Chương trình chia sẻ tri thức của Hàn Quốc (KSP); đã đăng ký và được lựa chọn 02 bài viết tham dự Hội thảo quốc tế về đào tạo thống kê (ICOS12) được tổ chức vào năm 2018 tại Kyoto, Nhật Bản.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục đã biên soạn Báo cáo thực trạng về khu vực kinh tế chưa được quan sát. Tổng cục đang xây dựng Đề án "Thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát ở Việt Nam" và triển khai trong năm 2018 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tại địa phương, các Cục Thống kê và một số Chi cục Thống kê đã triển khai thực hiện các chuyên đề, sáng kiến, cải tiến quytrình, công nghệ... Phần lớn các kết quả nghiên cứu đề tài, chuyên đề đã được đưa vào áp dụng trong thực tế công tác thống kê của Ngành, góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực của các đơn vị .

VII. CÔNG TÁC PHÁP CHẾ, TUYÊN TRUYỀN VÀ THANH TRA THỐNG KÊ

Xác định đây là công việc thường xuyên, có đóng góp rất quan trọng trong việc khẳng định vị trí của thông tin thống kê Nhà nước đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước và người dùng tin, năm 2017 công tác pháp chế, tuyên truyền kiến thức thống kê đã được Tổng cục Thống kê triển khai đồng bộ, kịp thời. Ngay từ đầu năm Tổng cục đã ban hành và tổ chức thực hiện Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền kiến thức thống kê năm 2017. Kế hoạch tập trung vào những nhiệm vụ chính trị lớn trong năm 2017 của Ngành, như: (1) tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế năm 2017. Căn cứ đặc thù theo từng giai đoạn của Tổng điều tra, công tác tuyên truyền đều có những trọng tâm về nội dung, hình thức và đối tượng tuyên truyền phù hợp nhằm thu được kết quả tốt nhất thông qua các phóng sự, bài viết trên phương tiện truyền thông của Ngành và các kênh truyền hình VTV1, VTV3, Kênh truyền hình Thông tấn, Đài Tiếng nói Việt Nam, các báo in, báo điện tử...; (2) tuyên truyền về Đề án đổi mới quy trình biên soạn GRDP, Tổng cục đã biên soạn Tờ rơi Infographics về Đề án GRDP và phân biệt chỉ tiêu GRDP bình quân đầu người và thu nhập bình quân đầu người; (3) Tuyên truyền, phổ biến Luật Thống kê và các Nghị định thi hành Luật Thống kê được chú trọng thực hiện. Hình thức tuyên truyền, phổ biến Luật Thống kê phong phú, đa dạng, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, địa phương (báo, đài phát thanh truyền hình), Trang Thông tin điện tử của Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê và nhiều hình thức khác.

2. Công tác thanh tra thống kê

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác thanh, kiểm tra trong hoạt động quản lý nhà nước về lĩnh vực Thống kê nói chung và trong nâng cao chất lượng thu thập thông tin thống kê đầu vào nói riêng, trong năm qua Tổng cục Thống kê đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án điều tra, chấp hành chế độ báo cáo thống kê. Qua thanh tra, kiểm tra, giám sát đã kịp thời chỉ ra những bất cập, tồn tại giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật Thống kê có giải pháp khắc phục kịp thời.

Năm 2017, ngành Thống kê đã thực hiện 429 cuộc thanh tra chuyên ngành (Tổng cục Thống kê thực hiện 12 cuộc, các Cục Thống kê thực hiện 417 cuộc) đối với 549 đối tượng thanh tra là tổ chức; trong đó, số cuộc thanh tra thành lập đoàn 409 cuộc, số cuộc thanh tra độc lập 20 cuộc. Nội dung thanh tra chủ yếu: Thanh tra việc thực hiện phương án điều tra thống kê (322 cuộc, chiếm 75% tổng số cuộc thanh tra chuyên ngành) và thanh tra việc thực hiện chế độ báo cáo thống kê (107 cuộc, chiếm 25% tổng số cuộc thanh tra chuyên ngành).

Việc kiểm tra công vụ trong các lĩnh vực tổ chức cán bộ, quản lý tài chính cũng được triển khai thực hiện, kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập của một số Cục Thống kê, đồng thời qua đó Tổng cục đã có những chỉ đạo để các Cục Thống kê kịp thời khắc phục.

Qua thanh tra, kiểm tra, nhìn chung các đơn vị đã cơ bản bảo đảm trình tự các bước tiến hành cuộc điều tra, các doanh nghiệp đã cơ bản thực hiện chế độ báo cáo thống kê cơ sở. Cũng qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện các hành vi vi phạm; các thiếu sót, tồn tại trong quá trình thực hiện phương án điều tra thống kê và chế độ báo cáo thống kê cơ sở. Các đoàn thanh tra, công chức được giao nhiệm vụ thanh tra độc lập đã kịp thời chấn chỉnh, lập biên bản và kiến nghị các biện pháp xử lý đối với các hành vi vi phạm.

Năm 2017, toàn Ngành đã ban hành 13 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê, trong đó:

- 10 quyết định phạt cảnh cáo đối với 09 tổ chức và 01 cá nhân;

- 03 quyết định phạt tiền đối với 02 tổ chức và 01 cá nhân với số tiền đã nộp Kho bạc là 22 triệu đồng.

Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa thực hiện: 0 quyết định.

 CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH

1. Công tác quản lý điều hành, công tác văn phòng

Công tác quản lý, điều hành và xây dựng kế hoạch công tác hàng tháng, hàng quý của Ngành tiếp tục được coi trọng. Các cuộc họp giao ban Cấp Vụ  được tổ chức thường kỳ hàng quý để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch của cơ quan, đơn vị, đồng thời triển khai kịp thời các chủ trương, chỉ đạo của cấp trên cũng như của Ngành, bảo đảm sự thống nhất và thông suốt trong quá trình điều hành. Hội nghị công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị trong Ngành được tổ chức đúng quy định, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động và thực hiện công khai dân chủ trong cơ quan, đơn vị.

Tại cơ quan Tổng cục, các hoạt động tổng hợp, thư ký phục vụ Lãnh đạo Tổng cục có nhiều cải tiến. Công tác văn thư lưu trữ, quản trị, tài vụ, quản lý xe, y tế, bảo vệ, dân quân tự vệ, phòng chống cháy nổ, giữ gìn an ninh trật tự... đều duy trì tốt. Công tác hậu cần phục vụ cho các hoạt động lớn của ngành như: Hội nghị tổng kết Ngành, các hội nghị tập huấn điều tra... được thực hiện chu đáo.

Cũng trong năm 2017 Tổng cục đã hoàn thành việc xây dựng trụ sở Cơ quan Tổng cục Thống kê tại số 54 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội và chuyển trụ sở về đây bảo đảm an toàn.

Tại Cục Thống kê cấp tỉnh và các đơn vị sự nghiệp, Phòng Tổ chức - Hành chính đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt công tác văn phòng, duy trì liên lạc thông suốt, bảo đảm tốt điều kiện, phương tiện làm việc cho cơ quan, đơn vị.

2. Công tác quản lý tài chính

Năm 2017 là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách mới 2017 - 2020 theo Luật Ngân sách; năm đầu tiên thực hiện các cơ chế tài chính mới, cũng là lần đầu công tác quản lý tài chính của ngành Thống kê được hoàn thiện về cơ chế pháp lý, cụ thể: Quyết định số 46/2016/QĐ-TTg ngày 16/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2017; Thông tư số 109/2016/TT-BTC ngày 30/6/2016 của Bộ Tài chính Quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc điều tra thống kê, Tổng điều tra thống kê quốc gia; Quyết định số 572/QĐ-BKHĐT ngày 06/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc phân cấp quyết định đầu tư các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư phát triển sử dụng ngân sách nhà nước cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê; Quyết định số 1919/QĐ-BKHĐT ngày 28/12/2016 về việc phân cấp thẩm quyền quyết định trong lĩnh vực quản lý tài chính từ nguồn chi thường xuyên và quản lý tài sản Nhà nước cho Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê; Quyết định số 858/QĐ-TCTK ngày 20/12/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc ban hành định mức chi thường xuyên năm 2017; các Quyết định số 886/QĐ-TCTK, số 888/QĐ-TCTK, số 889/QĐ-TCTK ngày 30/12/2016 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, Quy chế quản lý tài chính, Định mức thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn đầu tư xây dựng nguồn ngân sách nhà nước do Tổng cục Thống kê quản lý... Để phổ biến các văn bản, quy định mới và công tác quản lý tài chính tới các đơn vị dự toán, Tổng cục đã tổ chức Hội nghị tập huấn toàn Ngành đầu năm 2017.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành, căn cứ kế hoạch công tác, kế hoạch điều tra thống kê năm 2017, Tổng cục đã phân bổ kinh phí đúng, sát tình hình thực tế; bảo đảm chế độ, định mức tài chính đồng thời tạo chủ động để các đơn vị điều hành theo tiến độ công việc và kinh phí được giao.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường theo hướng chuyên sâu, hướng dẫn các đơn vị dự toán trong toàn Ngành thực hiện công khai tài chính. Tổng cục đã ban hành các văn bản hướng dẫn quản lý điều hành, sử dụng kinh phí của Ngành; tiến hành kiểm tra chuyên đề nhằm chỉ ra những sai sót trong quá trình quản lý tài chính của đơn vị dự toán trong toàn Ngành để các đơn vị rút kinh nghiệm và thống nhất thực hiện công tác quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục được thực hiện bài bản góp phần hiện đại hóa cơ sở vật chất toàn Ngành.

IX. Hoạt động đảng, đoàn thể

1. Công tác đảng

Năm 2017, Đảng ủy cơ quan Tổng cục, cấp uỷ tại các đơn vị trong toàn Ngành tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đảng trong việc phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình, kế hoạch công tác năm, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; quan tâm xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh và lãnh đạo các đoàn thể hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ qua đó góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ngành và xây dựng cơ quan, đơn vị đoàn kết, phát triển.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII thông qua các đợt sinh hoạt chính trị được tổ chức định kỳ, thường xuyên nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng đối với đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành.

Tại Đảng bộ Tổng cục Thống kê, năm 2017 các chi bộ thuộc Đảng bộ Tổng cục đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2017-2020.

Các tổ chức đoàn thể đã phối hợp với chính quyền duy trì tốt các hoạt động xã hội như: Thăm hỏi, tặng quà cho các cán bộ, gia đình chính sách, tổ chức gặp mặt tri ân công chức, viên chức, người lao động là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ nhân ngày Thương binh liệt sỹ; gặp mặt cựu chiến binh nhân ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày Quốc phòng toàn dân; tổ chức gặp mặt các cháu là con của công chức, viên chức và người lao động trong Ngành nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, tết Trung thu... Những hoạt động này mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc và động viên thiết thực đối với các đối tượng chính sách nói riêng và với công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành nói chung.

Công đoàn cơ quan, đơn vị trong Ngành đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022, đồng thời tiếp tục quan tâm đến đời sống của công chức, viên chức và người lao động của cơ quan đơn vị. Cũng trong năm 2017 Công đoàn cơ quan cũng tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, như: tổ chức hội thảo các vùng; tổ chức nói chuyện về "Văn hóa công sở", "Hạnh phúc gia đình"...

Đoàn Thanh niên của cơ quan, đơn vị trong Ngành đã tổ chức thành công Đại hội Đoàn thanh niên nhiệm kỳ 2017 - 2022, đã tham gia và tổ chức nhiều hoạt động xã hội hoạt động tình nguyện, xây dựng nông thôn mới, hiến máu nhân đạo; các phong trào làm sạch, đẹp cơ quan, nơi làm việc.

(1) Công tác thu thập thông tin thống kê

- Ở một số địa bàn công tác rà soát cập nhật đơn vị điều tra (lập bảng kê) chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc dẫn đến tình trạng mất mẫu điều tra hoặc không cập nhật đầy đủ về mẫu.

- Việc thu thập thông tin tại địa bàn còn có tình trạng điều tra viên chưa đến trực tiếp, chưa khai thác thông tin triệt để, chưa kết hợp việc điều tra với quan sát thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị điều tra.

- Còn hiện tượng Chi cục Thống kê trực tiếp tham gia thu thập thông tin của một số cuộc điều tra, dẫn đến không dành đủ thời gian cho công tác kiểm tra, giám sát.

- Một số phương án điều tra ban hành chậm gây khó khăn cho các Cục Thống kê trong tổ chức tập huấn và triển khai thu thập thông tin.

(2) Chất lượng thông tin thống kê

- Vẫn còn hiện tượng không sử dụng thông tin đầu vào từ kết quả điều tra để làm báo cáo thống kê tại một số đơn vị;

- Kết quả điều tra của một số địa bàn điều tra trong một số cuộc điều tra vẫn còn có sự sai lệch so với kết quả phúc tra.

(3) Công tác phương pháp chế độ thống kê

Việc nghiên cứu và ứng dụng phương pháp thống kê mới trong hoạt động thống kê chưa thực sự quyết liệt.

(4) Công tác tổ chức, cán bộ và quản lý tài chính

- Tại một số đơn vị, việc nghiên cứu chế độ tài chính mới chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến việc áp dụng không đúng quy định về quản lý tài chính;

- Có một số đơn vị còn để xảy ra hiện tượng mất đoàn kết, phát sinh đơn thư tố cáo, khiếu nại. Việc quy hoạch, bổ nhiệm, tiếp nhận công chức chưa thực hiện đúng quy định.

(5) Công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến số liệu thống kê

- Ở một số địa phương công tác kiểm tra, giám sát điều tra thực hiện chưa nghiêm túc, chưa thường xuyên. Do đó chưa giúp giải quyết được những vướng mắc của điều tra viên phát sinh tại địa bàn điều tra; vừa không kịp thời phát hiện được các sai sót, hạn chế của điều tra viên để có những xử lý thống nhất. Đối với Tổng điều tra kinh tế năm 2017, còn có nơi chưa kiểm tra, giám sát công tác nhập tin, chưa thực hiện báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát theo nhiệm vụ được phân công theo quy định của Quy trình kiểm tra, giám sát thực hiện phương án điều tra và chế độ báo cáo thống kê của Tổng cục Thống kê;

- Một số đối tượng được thanh tra chưa chấp hành tốt chế độ báo cáo thống kê cơ sở ban hành kèm theo Quyết định số 77/2010/QĐ-TTg ngày 30/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ như báo cáo chưa đúng thời gian quy định, không nộp báo cáo thống kê, nộp báo cáo thống kê chậm, báo cáo thiếu biểu, thiếu chỉ tiêu, phương pháp tính một số chỉ tiêu tính chưa đúng ảnh hưởng đến chất lượng số liệu báo cáo;

- Công tác tuyên truyền và giáo dục kiến thức thống kê còn chưa đủ mạnh dẫn đến vẫn còn một số người dùng tin không hiểu và hoài nghi về phương pháp biên soạn nhiều chỉ tiêu thống kê;

- Vẫn còn một số công chức không thực hiện nghiêm túc quy định phổ biến thông tin thống kê; phát ngôn không chuẩn mực về chất lượng số liệu thống kê.

 

PHẦN II. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2018


Năm 2018, trong bối cảnh toàn hệ thống hành chính nhà nước đang quyết tâm thực hiện tốt phương châm hoạt động của Chính phủ là "Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả", việc bảo đảm thông tin thống kê phục vụ quản lý điều hành của Chính phủ cần phải được đặc biệt chú trọng, kịp thời và thường xuyên. Toàn ngành Thống kê quyết tâm phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác

I. MỤC TIÊU CHỦ YẾU CỦA NĂM 2018

1. Nâng cao chất lượng công tác thống kê, công tác phân tích và dự báo tình hình kinh tế vĩ mô phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành và địa phương; đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các đối tượng sử dụng thông tin thống kê trong và ngoài nước; đẩy mạnh công tác biên soạn các ấn phẩm thống kê, tuyên truyền, phổ biến thông tin thống kê, biến thông tin thống kê thành tri thức của người sử dụng.

2. Thực hiện tốt công tác điều chỉnh quy mô GDP trên cơ sở sử dụng kết quả của Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016, Tổng điều tra kinh tế năm 2017. Nghiên cứu triển khai thực hiện Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát nhằm bổ sung kết quả của một số hoạt động kinh tế chưa được thu thập và biên soạn trong chỉ tiêu GDP, GRDP.

3. Nghiên cứu phương pháp, chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để chuyển đổi năm gốc so sánh từ năm 2010 sang năm 2020.

4. Thực hiện tốt công tác chuẩn bị Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và các cuộc điều tra thường xuyên của Ngành; tập trung xử lý kết quả Tổng điều tra kinh tế năm 2017.

5. Nghiên cứu, cải tiến và áp dụng một số phương pháp thống kê mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thống kê, đặc biệt trong hoạt động thu thập thông tin qua các cuộc điều tra bằng việc sử dụng công cụ máy tính bảng cầm tay; cụ thể hóa các nội dung phối hợp với Bộ ngành, địa phương trong sử dụng dữ liệu hành chính cho hoạt động Thống kê.

6. Thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ, trong đó tập trung vào đổi mới mô hình tổ chức theo chức năng nhiệm vụ mới.

7. Nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát hoạt động thống kê và công tác quản lý tài chính.

8. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hành tiết kiệm, phòng chống lãng phí, tham nhũng; tiếp tục xây dựng cơ quan, đơn vị đoàn kết, ổn định, trong sạch, vững mạnh và phát triển.

- Bảo đảm tốt thông tin thống kê, chủ động nghiên cứu, đề xuất kịp thời các "kịch bản tăng trưởng" về tình hình kinh tế - xã hộiphục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, các ngành. Tổ chức tốt họp báo công bố số liệu kinh tế - xã hội Quý I, 6 tháng, 9 tháng và cả năm 2018.

- Nâng cao chất lượng công tác phân tích, dự báo về tình hình kinh tế vĩ mô.

- Biên soạn Đề cương Phân tích kinh tế - xã hội 3 năm giai đoạn 2016 - 2018 phục vụ Hội nghị giữa nhiệm kỳ của Đảng để các địa phương có căn cứ xây dựng báo cáo.

- Phân bổ số liệu kết quả sản xuất của các tập đoàn, tổng công ty hạch toán toàn ngành cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời để các Cục Thống kê sử dụng xây dựng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội phục vụ việc quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

- Nâng cao chất lượng các ấn phẩm thống kê, tiếp tục ứng dụng Infographic trong biên soạn các ấn phẩm; đa dạng hóa các hình thức phổ biến thống kê, trong đó cần tiến hành biên soạn các ấn phẩm điện tử.

- Trên cơ sở các cuộc điều tra, Tổng điều tra toàn Ngành biên soạn kịp thời các ấn phẩm chuyên đề, chuyên sâu để phục vụ nhu cầu thông tin của các đối tượng sử dụng.

- Tiếp tục phối hợp với Bộ, ngành để xây dựng và thực hiện Quy chế chia sẻ thông tin giữa Tổng cục Thống kê với Bộ, ngành. Tại địa phương, các Cục Thống kê tiếp tục phối hợp với Sở, ngành để xây dựng Quy chế chia sẻ thông tin giữa Cục Thống kê với Sở, ngành.

- Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình phổ biến số liệu thống kê theo khung hệ thống phổ biến dữ liệu chung. Đẩy mạnh tiến độ việc phối hợp với các Bộ, ngành để xây dựng kế hoạch, lộ trình phổ biến số liệu thống kê theo hệ thống phổ biến dữ liệu riêng.

- Cung cấp thông tin thống kê đến các địa phương kịp thời theo yêu cầu của hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia.

2. Điều tra thống kê và xử lý thông tin điều tra

- Hoàn thành các cuộc điều tra trong kế hoạch, bảo đảm chất lượng thông tin thu thập. Tập trung làm tốt công tác chuẩn bị Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (trong đó tập trung chỉ đạo điều tra thí điểm lần hai và điều tra tổng duyệt) theo hướng sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong công tác thu thập số liệu, đưa ra giải pháp xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu dân số theo hướng không tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2029.

- Tập trung xử lý đúng kế hoạch kết quả chính thức Tổng điều tra kinh tế năm 2017; nhập tin và xử lý số liệu Điều tra doanh nghiệp năm 2018 và các cuộc điều tra thường xuyên khác đúng tiến độ.

3. Thực hiện Luật Thống kê, Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam và các Đề án của Ngành

3.1. Luật Thống kê

Tiếp tục thực hiện kế hoạch triển khai Luật Thống kê, trong đó tập trung vào hoàn thiện trình Chính phủ ban hành Nghị định về chế độ báo cáo thống kê cấp quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về phân loại thống kê cấp quốc gia. Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành và các phương tiện thông tin truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật thống kê.

3.2. Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam

- Hoàn thiện và trình phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam (Giai đoạn 2) đối với Bộ, ngành và Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thống kê Việt Nam đối với hệ thống thống kê tập trung (Giai đoạn 2) và các tài liệu liên quan.

- Theo dõi, đánh giá và báo cáo kết quả 6 năm thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam.

- Theo dõi, đánh giá và báo cáo kết quả 1 năm thực hiện Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thống kê nhà nước đến năm 2030 của Bộ, ngành, địa phương;

- Biên soạn tài liệu và hướng dẫn Bộ, ngành, địa phương thực hiện Bộ tiêu chí chất lượng thống kê nhà nước.

3.3. Các Đề án khác

Đề án đổi mới quy trình biên soạn chỉ tiêu GRDP: Biên soạn số liệu GRDP của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chính thức năm 2016, sơ bộ năm 2017 và ước năm 2018. Triển khai thực hiện việc Tổng cục tính số liệu GRDP 6 tháng và cả năm 2018 cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đúng quy trình biên soạn mới và công bố kịp thời để các địa phương sử dụng.

Đề án Hội nhập Thống kê ASEAN giai đoạn 2016 - 2020: Phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương triển khai các nội dung thực hiện Đề án hội nhập Thống kê ASEAN giai đoạn 2016 - 2020 của Tổng cục. Xây dựng báo cáo thực hiện Đề án năm 2017. Tham dự các kỳ họp của Thống kê ASEAN và thực hiện chia sẻ và cung cấp thông tin thống kê với ASEAN.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Đề án ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông trong hệ thống thống kê nhà nước giai đoạn 2017 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Đề án Xây dựng bộ chỉ số đánh giá mức độ hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

4. Công tác phương pháp chế độ thống kê

- Tiếp tục nghiên cứu và cải tiến các phương án điều tra phù hợp với tình hình thực tế, tập trung vào nghiên cứu cải tiến phương án điều tra doanh nghiệp năm 2018 theo hướng tăng cường sử dụng dữ liệu thuế, tập trung điều tra chuyên sâu một số chuyên đề.

- Nghiên cứu phương pháp luận và chuẩn bị cho việc chuyển đổi năm gốc so sánh từ năm 2010 sang năm 2020.

- Sửa đổi Hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam.

- Xây dựng Thông tư quy định Danh mục và nội dung hệ thống chỉ tiêu thống kê về các mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.

- Xây dựng Thông tư ban hành hệ thống chỉ tiêu thống kê ASEAN.

- Rà soát sửa đổi Bộ chỉ tiêu thống kê phát triển giới của quốc gia (dự kiến ban hành năm 2019).

- Xây dựng chế độ báo cáo Thống kê áp dụng cho Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

- Cập nhật thường xuyên danh mục các đơn vị hành chính Việt Nam.

- Thẩm định, góp ý văn bản liên quan đến phương án điều tra, chế độ báo cáo, hệ thống chỉ tiêu, phân loại thống kê của các Bộ, ngành.

5. Công tác tổ chức cán bộ và thi đua khen thưởng

- Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

- Thực hiện tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ gắn với bối cảnh chức năng, nhiệm vụ mới của Tổng cục Thống kê.

- Hoàn thiện và báo cáo Bộ Nội vụ về Đề án tinh giản biên chế.

- Tổ chức thi nâng ngạch thống kê viên, thống kê viên chính năm 2018.

- Tổ chức thi tuyển công chức, viên chức năm 2018.

- Tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức cán bộ đối với các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thống kê.

- Kiểm tra công vụ về công tác tổ chức, cán bộ, thi đua - khen thưởng một số đơn vị trong toàn Ngành.

- Thực hiện chương trình đào tạo bồi dưỡng công chức, viên chức và người lao động theo Kế hoạch đào tạo bồi dưỡng giai đoạn 2017-2020 đã ban hành.

- Thực hiện tốt công tác tuyển sinh và đào tạo tại hai trường Cao đẳng Thống kê của Ngành. Tăng cường phối hợp với các Trường đại học có uy tín để đào tạo trình độ thạc sỹ chuyên ngành Thống kê cho công chức, viên chức trong Ngành. Hoàn thiện việc mở mã ngành đào tạo bậc cao đẳng tại Trường Cao đẳng Thống kê II.

- Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng năm 2018, tập trung vào khen thưởng trong Tổng điều tra kinh tế năm 2017. Bên cạnh đó, phối hợp với thống kê Bộ, ngành thực hiện việc tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Thống kê Việt Nam" đối với các cá nhân đủ điều kiện của thống kê Bộ, ngành.

- Sửa đổi, bổ sung các Quy chế về công tác thi đua, khen thưởng để phù hợp với điều kiện thực tế.

6. 

- Khẩn trương hoàn thành sớm phương án phân bổ kinh phí thường xuyên, kinh phí điều tra và các loại kinh phí khác năm 2018 cho các đơn vị dự toán trong Ngành.

- Kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị dự toán trong toàn Ngành thực hiện công khai tài chính; quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí tham nhũng.

- Tiến hành rà soát các dự án đầu tư đang triển khai trên toàn Ngành; các dự án chưa hoàn thiện, các dự án đã có chủ trương cho khởi công để bố trí vốn đầu tư hợp lý, tránh dàn trải.

- Thực hiện xây dựng kế hoạch kinh phí năm 2019 của Ngành theo đúng quy định của Nhà nước.

7. Thống kê nước ngoài, hợp tác quốc tế và quản lý dự án ODA

- Xây dựng Kế hoạch hợp tác quốc tế năm 2018; triển khai các hoạt động hợp tác song phương với Cơ quan thống kê các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia, Lào, Campuchia.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thống kê nước ngoài để phục vụ kịp thời việc biên soạn các báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng, quý, 6 tháng, 9 tháng và năm 2018; đồng thời làm tốt nghĩa vụ cung cấp thông tin thống kê của nước ta cho các tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao theo đúng quy định.

- Hoàn thiện và xuất bản cuốn sách "Giới thiệu Thống kê Việt Nam" bằng hai thứ tiếng.

- Xây dựng video clip giới thiệu về Thống kê Việt Nam.

- Tổ chức thành công Hội nghị Tổng điều tra Dân số thế giới lần thứ 29 vào ngày 11-13/7/2018; Tích cực, chủ động triển khai các hoạt động trong Kế hoạch năm 2018 thực hiện Đề án hội nhập Thống kê ASEAN.

- Tăng cường quản lý có hiệu quả các dự án ODA. Phối hợp với các tổ chức quốc tế như WB, UNDP, UNFPA, UNICEF, ILO...;xây dựng và triển khai thực hiện các dự án, hỗ trợ kỹ thuật mới cho Tổng cục Thống kê, trong đó chú trọng định hướng hoạt động của các Dự án ODA vào những nhiệm vụ mới và trọng tâm của Ngành. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tiến độ công việc và tình hình giải ngân, quản lý tài sản của dự án cho nhà tài trợ, cơ quan quản lý nhà nước và Tổng cục Thống kê.

8. Công nghệ thông tin và nghiên cứu khoa học

- Tiếp tục quản lý, vận hành an toàn hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của Ngành trong đó chú trọng công tác quản lý mạng, tăng cường bảo mật thông tin, nâng cao chất lượng mạng, đường truyền nội bộ toàn Ngành, bảo đảm đồng bộ và thông suốt, thực hiện tốt việc hỗ trợ kỹ thuật của các Trung tâm Tin học Thống kê khu vực đối với các đơn vị trong ngành; bảo đảm hệ thống luôn hoạt động ổn định và an toàn.

- Giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện kế hoạch công nghệ thông tin năm 2018 và xây dựng kế hoạch công nghệ thông tin năm 2019; xây dựng và quản lý dữ liệu đặc tả cho hoạt động thống kê .

- Tiếp tục thực hiện Đề án kết nối cơ sở dữ liệu giữa Tổng cục Thống kê và Tổng cục Thuế. Có kế hoạch làm việc cụ thể với các Bộ, ngành để chia sẻ, kết nối cơ sở dữ liệu hành chính do Bộ, ngành quản lý theo đúng quy định của Luật Thống kê.

- Nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ, có hiệu quả công nghệ thông tin trong thu thập và xử lý kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

- Hoàn thiện, nghiệm thu kết quả nghiên cứu của các đề tài chuyển tiếp năm 2017, triển khai nghiên cứu các đề tài năm 2018 đã được Tổng cục phê duyệt; xác định nhu cầu nghiên cứu khoa học năm 2019, xây dựng và ban hành Kế hoạch khoa học công nghệ năm 2019 của Tổng cục.

- Tiếp tục thử nghiệm khai thác giá bán lẻ các sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng trên các Trang Thông tin điện tử phục vụ biên soạn chỉ số giá tiêu dùng.

- Hướng dẫn, định hướng hoạt động nghiên cứu chuyên đề, đề tài ở các Cục Thống kê.

9. Công tác pháp chế, tuyên truyền và thanh tra thống kê

- Ban hành Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền kiến thức thống kê năm 2018, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành.

- Tổ chức thực hiện nghiêm: (1) Kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2018 ban hành kèm theo Quyết định số 1695/QĐ-BKHĐT ngày 22/11/2017 của Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư và (2) Kế hoạch kiểm tra, giám sát nghiệp vụ thống kê năm 2018 của Tổng cục Thống kê.

- Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện kế hoạch công tác thanh tra năm 2018, đặc biệt đối với  Kế hoạch thanh tra chuyên ngành thống kê năm 2018 của Cục Thống kê các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kèm theo Quyết định số 1956/QĐ-TCTK ngày 21/11/2017.

- Tổng cục Thống kê và các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường hoạt động thanh tra độc lập và kiểm tra công vụ.

- Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo phát sinh; thực hiện tiếp công dân và công tác phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.

10. Công tác quản lý điều hành phục vụ hoạt động chuyên môn

Trên cơ sở kế hoạch công tác năm 2018 của Tổng cục, từng đơn vị xây dựng kế hoạch công tác năm của đơn vị mình và tổ chức tốt Hội nghị công chức, viên chức và người lao động ngay từ đầu năm. Trong xây dựng kế hoạch cần chú ý phân công, phân nhiệm rõ ràng và các biện pháp cụ thể về kiểm tra giám sát, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch. Đối với việc tổ chức các hội nghị, hội thảo cần xây dựng kế hoạch theo hướng lồng ghép các lĩnh vực có nội dung, đối tượng tập huấn tương đối tương đồng nhằm tiết kiệm kinh phí và thời gian;

- Thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần phục vụ hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo của Ngành, cơ quan, đơn vị.

- Tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc của Tổng cục Thống kê đến từng công chức, viên chức và người lao động. Trên cơ sở quy chế làm việc của Tổng cục, Cục Thống kê rà soát và hoàn thiện hoặc xây dựng Quy chế làm việc của đơn vị cho phù hợp và tổ chức thực hiện. Tăng cường công tác giám sát thực hiện kế hoạch công tác của các đơn vị trong toàn Ngành.

11. Hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể

Các tổ chức Đảng trong toàn Ngành thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị; tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề nhằm tuyên truyền các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng nhằm nâng cao lòng yêu quê hương, đất nước, yêu Ngành qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Công đoàn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị; quan tâm, giải quyết kịp thời các tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị.

Đoàn thanh niên phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; tổ chức các hoạt động ngoại khóa để thu hút đoàn viên tham gia sinh hoạt, nâng cao lòng yêu Ngành, yêu nghề.

Tóm lại, nhiệm vụ công tác của năm 2018 rất lớn với nhiều công việc quan trọng. Để thực hiện thành công Kế hoạch công tác của các đơn vị thuộc Tổng cục và của các Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Lãnh đạo Tổng cục yêu cầu các Thủ trưởng đơn vị ngay sau Hội nghị này cần chỉ đạo xây dựng Kế hoạch cụ thể của đơn vị mình để thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên. Lãnh đạo Tổng cục kêu gọi từng công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề; nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt chương trình công tác năm 2018.

 




 Tổng điều tra kinh tế năm 2017 được thực hiện theo Quyết định số 1672/QĐ-TTg ngày 26/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Phương án điều tra được ban hành theo Quyết định số 1896/QĐ-BKHĐT ngày 26/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

 Hệ thống chỉ tiêu thống kê cấn tỉnh, cấp huyện, cấp xã ban hành kèm theo Quyết định số 54/2016/QĐ-TTg ngày 19/12/2016

 Theo quy định tại Điều 71 Luật Thống kê số 89/2015/QH13, chế độ báo cáo thống kê vẫn có hiệu lực cho đến hết ngày 30/6/2018.

 Ban hành theo Quyết định số 357/QĐ-TCTK ngày 06/5/2014 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê

(Theo https://www.gso.gov.vn)


 

TIN NỔI BẬT